แนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีเตาปูน (สถานียกระดับ) ซึ่งเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม และสายเฉลิมรัชมงคล เป็นโครงสร้างยกระดับข้ามคลองบางซื่อ จากนั้นลดระดับลงเป็นโครงสร้างใต้ดินลอดใต้กรมสรรพาวุธทหารบก เลี้ยวขวาเลียบแนวถนนทหาร บริเวณพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ผ่านแยกเกียกกาย เข้าสู่ถนนสามเสน ผ่านรัฐสภาแห่งใหม่ โรงเรียนราชินีบน กรมชลประทาน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หอสมุดแห่งชาติ คลองบางลำพู เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ถนนราชดำเนินกลาง เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านวัดราชนัดดารามวรวิหาร สวนรมณีนาถ เข้าสู่ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ผ่านสี่แยกบ้านแขก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ผ่านโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ลอดใต้แยกมไหสวรรย์ จากนั้นเปลี่ยนเป็นโครงสร้างยกระดับวิ่งไปตามถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกดาวคะนอง แยกบางปะแก้ว แยกประชาอุทิศ ข้ามทางพิเศษเฉลิมมหานคร ผ่านสามแยกพระประแดง และสิ้นสุดที่บริเวณครุใน
รูปแบบโครงสร้าง : ทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ
ระบบรถไฟฟ้า : Heavy Rail System
(รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)
ระยะทาง : 23.6 กิโลเมตร
(ทางวิ่งใต้ดิน 14.3 กิโลเมตร/ ทางวิ่งยกระดับ 9.3 กิโลเมตร)
จำนวนสถานี : 17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี/ ยกระดับ 7 สถานี)
ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
- ศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการฯ ใช้ร่วมกับศูนย์ซ่อมบำรุงที่คลองบางไผ่ของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม และมีโรงจอดรถไฟฟ้าตั้งอยู่ริมถนนกาญจนาภิเษกด้านใต้ ข้างด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางครุ 3 ของทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์)
- อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่ที่บริเวณสถานีบางปะกอก จำนวน 2 อาคาร รองรับรถยนต์ได้รวมประมาณ 572 คันและที่สถานีราษฎร์บูรณะ จำนวน 2 อาคาร รองรับรถยนต์ได้รวมประมาณ 1,370 คัน
งานโยธา : แล้วเสร็จ 59.49%
งานระบบฯ : อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2562 (รายงาน PPP) ก่อนนำเสนอตามขั้นตอนต่อไป
การประชาสัมพันธ์โครงการ : (ประสานส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมต่อข้อมูล)