แนวเส้นทางเริ่มจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงนี้เป็นโครงสร้างยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 4031 จากนั้นลดระดับลงสู่ระดับพื้นดินที่ทางหลวงหมายเลข 4026 และปรับเป็นโครงสร้างยกระดับอีกครั้งเพื่อข้ามทางแยกสนามบิน และอุโมงค์ทางลอดทางแยกสนามบิน แล้วเลี้ยวขวาก่อนลดระดับเป็นระดับพื้นดินบนทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อเข้าสู่เมืองภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงที่ผ่านอำเภอถลางจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดิน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเปลี่ยนเป็นระดับพื้นดิน ผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี - ท้าวศรีสุนทร (อนุสาวรีย์วีรสตรี) ก่อนเข้าพื้นที่แยกบางคูจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดินผ่านทางแยกบางคู แล้วกลับขึ้นสู่ระดับพื้นดิน ผ่านสถานีขนส่ง เข้าสู่เขตเทศบาลเมืองภูเก็ต ผ่านถนนภูเก็ต และข้ามสะพานเทพศรีสินธุ์ (สะพานข้ามคลองเกาะผี) เพื่อเข้าสู่ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 4021) และไปสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง
- ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 13.11%
- ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 2.34%
- ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ
ปีเปิดให้บริการ = 39,000 คน-เที่ยว/วัน
ครม.
อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง |
: |
กุมภาพันธ์ 2570 |
พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการ |
: |
ตุลาคม 2568 - กุมภาพันธ์ 2570 |
สำรวจ/จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน |
: |
พฤษภาคม 2571 - มิถุนายน 2574 |
ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา |
: |
- |
เริ่มงานก่อสร้าง |
: |
กันยายน 2571 |
คัดเลือกเอกชน (PPP) |
: |
กันยายน 2570 - สิงหาคม
2571 |
เปิดให้บริการ |
: |
ธันวาคม 2574 |
* อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.
ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568
- ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการศึกษาทบทวนรายละเอียดโครงการ
โดย คค. มีความเห็นว่า หากก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ซึ่งมีเส้นทางส่วนใหญ่อยู่บนถนน 402
ไปพร้อมกับการก่อสร้างโครงการถนนอื่นๆ จะทำให้เกิดปัญหาการจราจรอย่างมาก
ดังนั้น คค. จึงให้เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างถนน 4027 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร และใช้เป็นทางเลี่ยง
ก่อนก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต