โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง

แนวเส้นทางโครงการ


            แนวเส้นทางเริ่มจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงนี้เป็นโครงสร้างยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 4031 จากนั้นลดระดับลงสู่ระดับพื้นดินที่ทางหลวงหมายเลข 4026 และปรับเป็นโครงสร้างยกระดับอีกครั้งเพื่อข้ามทางแยกสนามบิน และอุโมงค์ทางลอดทางแยกสนามบิน แล้วเลี้ยวขวาก่อนลดระดับเป็นระดับพื้นดินบนทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อเข้าสู่เมืองภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงที่ผ่านอำเภอถลางจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดิน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเปลี่ยนเป็นระดับพื้นดิน ผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี - ท้าวศรีสุนทร (อนุสาวรีย์วีรสตรี) ก่อนเข้าพื้นที่แยกบางคูจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดินผ่านทางแยกบางคู แล้วกลับขึ้นสู่ระดับพื้นดิน ผ่านสถานีขนส่ง เข้าสู่เขตเทศบาลเมืองภูเก็ต ผ่านถนนภูเก็ต และข้ามสะพานเทพศรีสินธุ์ (สะพานข้ามคลองเกาะผี) เพื่อเข้าสู่ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 4021) และไปสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง

ข้อมูลทั่วไป


รูปแบบโครงสร้าง : โครงสร้างยกระดับ (สถานีท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต) 
                                โครงสร้างใต้ดิน (สถานีถลาง) และทางวิ่งระดับดิน
ระบบรถไฟฟ้า         : LRT / Tramway (Light Rail Transit/Low Floor Tram)
ระยะทาง               :       42.0 กิโลเมตร 
จำนวนสถานี         : 21 สถานี (ยกระดับ 1 สถานี/ ใต้ดิน 1 สถานี/ ระดับดิน 19 สถานี) 
รูปแบบการลงทุน : อยู่ระหว่างการศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
      -  ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่ที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 402 ฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต ใกล้กับห้างโลตัสถลาง
      -  อาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง คือบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารภูเก็ตแห่งที่ 2 และบริเวณสถานีฉลอง

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ


        -   ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 13.11%

        -   ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 2.34%

        -   ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 39,000 คน-เที่ยว/วัน

        * อ้างอิงตามรายงานศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต และทำหน้าที่ที่ปรึกษาตามที่กำหนดใน พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2562 รายงานฉบับผู้บริหาร ตุลาคม 2563

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง

:

กุมภาพันธ์ 2570

พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการ

:

ตุลาคม 2568 - กุมภาพันธ์ 2570

สำรวจ/จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

:

พฤษภาคม 2571 - มิถุนายน 2574

ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา

:

-

เริ่มงานก่อสร้าง

:

กันยายน 2571

คัดเลือกเอกชน (PPP)

:

กันยายน 2570 - สิงหาคม 2571

เปิดให้บริการ

:

ธันวาคม 2574

           * อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568

สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน

            -    ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการศึกษาทบทวนรายละเอียดโครงการ โดย คค. มีความเห็นว่า หากก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ซึ่งมีเส้นทางส่วนใหญ่อยู่บนถนน 402 ไปพร้อมกับการก่อสร้างโครงการถนนอื่นๆ จะทำให้เกิดปัญหาการจราจรอย่างมาก ดังนั้น คค. จึงให้เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างถนน 4027 ให้แล้วเสร็โดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร และใช้เป็นทางเลี่ยง ก่อนก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต

            -   การประชาสัมพันธ์โครงการ : (ประสานส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมต่อข้อมูล)

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด