โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก (สายสีแดง)

แนวเส้นทางโครงการ

            แนวเส้นทางเริ่มต้นจากมหาวิทยาลัยพิษณุโลก มุ่งไปทางทิศเหนือตามแนวถนนทางหลวงหมายเลข 126 ผ่านสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.พิษณุโลก แห่งที่ 2 ไปบรรจบกับถนนทางหลวงหมายเลข 12 ที่บริเวณสี่แยกอินโดจีน จากนั้นจะเบี่ยงไปทางซ้ายเพื่อวิ่งไปตามแนวถนนทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.พิษณุโลก แห่งที่ 1 วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และสิ้นสุดโครงการที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก


ข้อมูลทั่วไป


รูปแบบโครงสร้าง      :    โครงสร้างทางวิ่งระดับพื้นดิน
ระบบรถไฟฟ้า           :     รถรางล้อยาง (Auto Tram)
ระยะทาง                 :    12.6 กิโลเมตร
จำนวนสถานี            :    15 สถานี 

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

           -  ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บริเวณมหาวิทยาลัยพิษณุโลก
           -  อาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง คือ บริเวณพื้นที่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยพิษณุโลก และพื้นที่ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก

* อ้างอิงตามรายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก ณ พฤศจิกายน 2561 (สนข.)

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ

      -    ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 13.01%*

      -    ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = N/A

      -    ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 5,700 คน-เที่ยว/วัน**

อ้างอิงตามรายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก ณ พฤศจิกายน 2561 ของ สนข.

*โครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะ 6 แนวเส้นทาง สำหรับกรณีมีการพัฒนารถไฟความเร็วสูง

**เฉพาะแนวเส้นทางสายสีแดง สำหรับกรณีมีและไม่มีการพัฒนารถไฟความเร็วสูง

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง

:

มกราคม 2571

พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการ

:

มกราคม 2570 - มกราคม 2571

สำรวจ / จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

:

เมษายน 2572 - พฤษภาคม 2575

ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา

:

-

เริ่มงานก่อสร้าง

:

กันยายน 2572

คัดเลือกเอกชน (PPP)

:

สิงหาคม 2571 - สิงหาคม 2572

เปิดให้บริการ

:

ธันวาคม 2575

* อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568


สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน

           
            ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างทบทวนชุดเอกสาร TOR และเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการฯ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญต่อความคุ้มค่าของโครงการฯ คือ การพัฒนาการเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ - พิษณุโลก - เชียงใหม่ ของ รฟท. และจากผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-map) ของ ขร. ได้กำหนดให้โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ - พิษณุโลก อยู่ในกลุ่มแผนระยะกลาง พ.ศ. 2571 - 2575 ซึ่ง รฟม. มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณานำแผนโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ข้างต้นมาประกอบการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.พิษณุโลก สายสีแดงฯ ให้สอดคล้องกัน ทั้งนี้ จะประสานติดตามข้อมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด