โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา (สายสีเขียว)

แนวเส้นทางโครงการ


            แนวเส้นทางเริ่มต้นที่บริเวณตลาดเซฟวัน ฝั่งมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ไปตามแนวถนนมิตรภาพ ผ่านแยกปักธงชัย แล้วเบี่ยงขวาตามทางรถไฟ มุ่งหน้าตามถนนสืบศิริซอย 6 เลี้ยวซ้ายผ่านทางรถไฟ จากนั้นเลี้ยวขวาตรงบริเวณวัดใหม่อัมพวัน ไปตามแนวถนนมุขมนตรี ผ่านสวนภูมิรักษ์ สถานีรถไฟนครราชสีมา ห้าแยกหัวรถไฟ บริเวณนี้แนวเส้นทางจะแยกเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางขาไปตามถนนโพธิ์กลาง จนถึงบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชดำเนินฝั่งคูเมือง จนถึงแยกอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (บริเวณถนนราชดำเนินตัดกับทางหลวงหมายเลข 224) แล้วเลี้ยวขวาไปตาม ทางหลวงหมายเลข 224 ผ่านโรงเรียนเมืองนครราชสีมา โรงเรียนสุรนารีวิทยา และวัดสามัคคี แล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกสุรนารายณ์ (ทางหลวงหมายเลข 224 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 205) มุ่งหน้าไปตามถนนสุรนารายณ์ ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ไปสิ้นสุดที่บริเวณสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ส่วนเส้นทางขากลับจากบริเวณสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ถึงแยกอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีย์ จะใช้เส้นทางเดียวกับขาไป จากนั้นจะใช้ถนนชุมพลและถนนจอมสุรางค์ยาตร์ จนถึงห้าแยกหัวรถไฟ แล้วใช้เส้นทางเดียวกับขาไปจนถึงตลาดเซฟวัน



ข้อมูลทั่วไป


รูปแบบโครงสร้าง       : โครงสร้างทางวิ่งระดับพื้นดิน
ระบบรถไฟฟ้า            : รถไฟฟ้ารางเบา (LRT / Tramway)
ระยะทาง                   : 11.15 กิโลเมตร 
จำนวนสถานี              : 21 สถานี

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
       - ศูนย์ซ่อมบำรุง อยู่ติดกับถนนสุรนารายณ์ ตรงข้ามกับสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์
       - อาคารจอดแล้วจร มี 2 จุดคือ บริเวณตลาดเซฟวัน และบริเวณสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ

     

      -   ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 16.03%

      -   ผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) = N/A

      -   ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 13,230 คน-เที่ยว/วัน

      * อ้างอิงตามรายงานการศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการ (Feasibility Study Report) (ฉบับปรับปรุงเดือนกันยายน 2566)

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง

:

มิถุนายน 2569

เริ่มงานก่อสร้าง

:

ตุลาคม 2570

เปิดให้บริการ

:

กรกฎาคม 2574

          * อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568

สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน


            คจร. ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อ 23 ธันวาคม 2567 มีมติเห็นชอบในหลักการให้ รฟม. ปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียวฯ เป็น สายสีส้ม (โรงพยาบาลเทพรัตน์ - สถานีร่วมจอหอ) ให้สอดคล้องกับมติคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก จ.นครราชสีมา ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโครงการให้สอดคล้องกับมติ คจร. ดังกล่าว

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด