รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ําเงิน)

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ


แนวเส้นทางโครงการ

           เริ่มต้นจากบริเวณหน้าสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนพระรามที่ 4 ผ่านแยกสามย่าน แยกศาลาแดง แยกวิทยุ เลี้ยวซ้ายที่แยกพระรามที่ 4 เข้าสู่ถนนรัชดาภิเษก ผ่านศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผ่านแยกอโศก แยกพระราม 9 แยกห้วยขวาง แยกสุทธิสาร เลี้ยวซ้ายที่แยกรัชดา - ลาดพร้าว ไปตามถนนลาดพร้าวจนถึงห้าแยกลาดพร้าว ผ่านสวนจตุจักร เข้าสู่ถนนกำแพงเพชร และสิ้นสุดโครงการที่สถานีบางซื่อ




ข้อมูลทั่วไป

รูปแบบโครงสร้าง      :         ทางวิ่งใต้ดินตลอดทั้งสาย

ระบบรถไฟฟ้า           :         Heavy Rail Transit System

                                    (รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)

ระยะทาง                 :         20.0 กิโลเมตร

จำนวนสถานี            :          18 สถานี

รูปแบบการลงทุน      :          สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost

                                    (เอกชนลงทุนงานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถและบำรุงรักษา)

ระยะเวลาสัมปทาน      :         25 ปี / 30 ปี*

ผู้รับสัมปทาน           :         บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)

                                    * รฟม. ได้ลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ) กับ BMCL (BEM) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2543 มีระยะเวลาตามสัญญา 25 ปี นับจากวันเปิดให้บริการเดินรถ (หมด ระยะเวลาสัมปทานในปี 2572) และต่อมาได้ลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงท่าพระ - บางซื่อ - หัวลำโพง - หลักสอง) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 โดยมีระยะเวลาตามสัญญา 30 ปี นับจากเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทาง (หมดระยะเวลาสัมปทานในปี 2593)


ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

         -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงาน รฟม.

         -   อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่ที่สถานีลาดพร้าวรองรับรถยนตได้ 2,100 คัน และสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 205 คัน

         -   ลานจอดรถ บริเวณสถานีรถไฟฟ้า 8 สถานี ได้แก่ สถานีสามย่าน สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานีสุขุมวิท สถานีเพชรบุรี สถานีพระราม 9 สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีห้วยขวาง สถานีรัชดาภิเษก



ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ

         -   ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 11.32%

         -    ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 4.54%

         -   ประมาณการผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ 337,400 คน-เที่ยว/วัน



การดำเนินงานก่อสร้าง

เริ่มงานก่อสร้าง

:

19 พฤศจิกายน 2539

เปิดให้บริการ

:

3 กรกฎาคม 2547

 


ข้อมูลการให้บริการ

         -   ช่วงเวลาให้บริการเดินรถ : 06.00 - 24.00 น. (ทุกวัน)

         -   ข้อมูลตั๋วโดยสาร : -

         -   อัตราค่าโดยสาร : -

         -   จำนวนผู้โดยสาร : -

         -   บริการที่จอดรถ : -

         -   กิจกรรมสำคัญ : -



โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และ ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ


แนวเส้นทางโครงการ


              ช่วงหัวลำโพง - บางแค มีแนวเส้นทางเริ่มต้นต่อจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ ที่สถานีหัวลำโพง ไปทางทิศตะวันตกตามแนวถนนพระรามที่ 4 เข้าสู่ถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส วังบูรพา เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด และลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ เข้าสู่ถนนอิสรภาพ จากนั้นโครงสร้างจะเปลี่ยนเป็นทางวิ่งยกระดับบริเวณเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ แล้ววิ่งไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า ภาษีเจริญ บางแค และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนรอบนอก)

               ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นต่อจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ ที่สถานีบางซื่อ จากนั้นโครงสร้างจะเปลี่ยนโครงสร้างทางยกระดับ ผ่านแยกเตาปูนซึ่งเป็นสถานีร่วมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และเข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค




ข้อมูลทั่วไป


รูปแบบโครงสร้าง

         -   โครงสร้างใต้ดิน        :      ช่วงหัวลำโพง - สนามไชย 

         -   โครงสร้างยกระดับ      :      ช่วงสนามไชย - ท่าพระ 

                  ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ 

ระบบรถไฟฟ้า                :      Heavy Rail System

                         (รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)

ระยะทาง                 :      28.0 กิโลเมตร

จำนวนสถานี                :      20 สถานี (ใต้ดิน 4 สถานี / ยกระดับ 16 สถานี)

รูปแบบการลงทุน        :      สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost

                      (เอกชนลงทุนงานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถ และบำรุงรักษา 30 ปีนับจากเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทาง)

ผู้รับสัมปทาน                :      บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) (ลงนามสัญญาสัมปทานเมื่อ 31 มีนาคม 2560)


ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

         -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษมใกล้กับสถานีเพชรเกษม 48

         -   อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีหลักสอง จำนวน 2 อาคาร รองรับรถยนต์ได้รวม 1,000 คัน



ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ


         -   ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 17.62%*

         -   ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 2.34%*

         -   ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ**

         -   ช่วงหัวลำโพง - หลักสอง (พ.ศ. 2563) = 190,590 คน-เที่ยว/วัน

         -   ช่วงเตาปูน - ท่าพระ (พ.ศ. 2563) = 204,730 คน-เที่ยว/วัน

            * อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 ฉบับกุมภาพันธ์ 2559

            **  อ้างอิงตามเอกสารแนบท้าย 3 MRTA’s Ridership ของสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560



การดำเนินงานก่อสร้าง


เริ่มงานก่อสร้าง

:

4 เมษายน 2554

เปิดให้บริการ                 ช่วงหัวลำโพง - บางแค

   ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ

:

29 กันยายน 2562

30 มีนาคม 2563




ข้อมูลการให้บริการ


         -   ช่วงเวลาให้บริการเดินรถ : 06.00 - 24.00 น. (ทุกวัน)
         -   ข้อมูลตั๋วโดยสาร : -
         -   อัตราค่าโดยสาร : -
         -   จำนวนผู้โดยสาร : -
         -   บริการที่จอดรถ : -
         -   กิจกรรมสำคัญ : -

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด