โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม)

แนวเส้นทางโครงการ

             

             แนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณแยกแคราย ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านจุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน ลอดใต้ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ข้ามแยกเกษตรต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (ทางพิเศษ สายรามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดกับทางหลวงหมายเลข 350 เมื่อถึงจุดตัดถนนนวมินทร์ จะเลี้ยวขวาไปตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ และไปสิ้นสุดโครงการที่จุดตัดกับถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง



ข้อมูลโครงการ


รูปแบบโครงสร้าง                                     :             ทางวิ่งใต้ดินตลอดทั้งเส้นทาง

ระบบรถไฟฟ้า                                          :             รถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail)

ระยะทาง                                                :            22.1 กิโลเมตร

จำนวนสถานี                                           :            20 สถานี

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

                      -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่ในที่บริเวณแยกสวนสน ที่จุดสิ้นสุดโครงการ (จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง) 

                      -   อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีลำสาลี ที่จุดสิ้นสุดโครงการ สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 280 คัน

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ



                     -    
ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR= 23.48% (ตลอดทั้งสาย)

                     -    ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR= 3.65% (ตลอดทั้งสาย)

                     -    ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 222,650 คน-เที่ยว/วัน (ตลอดทั้งสาย)

* อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ณ เดือนมิถุนายน 2566

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง              :   มีนาคม 2569
พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการ           :   ธันวาคม 2565 - มีนาคม 2569
สำรวจ / จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน                   :   มิถุนายน 2570 - กรกฎาคม 2573
ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา           :    -
เริ่มงานก่อสร้าง                                :    ตุลาคม 2570
คัดเลือกเอกชน (PPP)                          :   ตุลาคม 2569 - กันยายน 2570
เปิดให้บริการ                                    :   ตุลาคม 2573

* อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568

สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน


                      -   อยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนเสนอตามขั้นตอนต่อไป 
                      -   การประชาสัมพันธ์โครงการ : (ประสานส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมต่อข้อมูล)

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด