แนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณแยกแคราย ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านจุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน ลอดใต้ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ข้ามแยกเกษตรต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (ทางพิเศษ สายรามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดกับทางหลวงหมายเลข 350 เมื่อถึงจุดตัดถนนนวมินทร์ จะเลี้ยวขวาไปตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ และไปสิ้นสุดโครงการที่จุดตัดกับถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง
รูปแบบโครงสร้าง : ทางวิ่งใต้ดินตลอดทั้งเส้นทาง
ระบบรถไฟฟ้า : รถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail)
ระยะทาง : 22.1 กิโลเมตร
จำนวนสถานี : 20 สถานี
ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
- ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่ในที่บริเวณแยกสวนสน ที่จุดสิ้นสุดโครงการ (จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง)
- อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีลำสาลี ที่จุดสิ้นสุดโครงการ สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 280 คัน
- ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 23.48% (ตลอดทั้งสาย)
- ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 3.65% (ตลอดทั้งสาย)
- ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 222,650 คน-เที่ยว/วัน (ตลอดทั้งสาย)
* อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ณ เดือนมิถุนายน 2566