แนวเส้นทางเริ่มต้นจากคลองบางไผ่บนถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก) มุ่งไปทางทิศใต้ตามแนวถนนกาญจนาภิเษก แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีทางวิ่งขนานกับสะพานพระนั่งเกล้า ผ่านหน้าศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี แล้วเบี่ยงขวาบริเวณใกล้แยกแครายเข้าสู่ถนนติวานนท์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ - นนทบุรี ต่อเนื่องมายังถนนประชาราษฎร์จนสิ้นสุดที่บริเวณแยกเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง
รูปแบบโครงสร้าง : ทางวิ่งยกระดับตลอดทั้งสาย
ระบบรถไฟฟ้า : Heavy Rail System
(รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)
ระยะทาง : 23.0 กิโลเมตร
จำนวนสถานี : 16 สถานี
รูปแบบการลงทุน : สัมปทานรูปแบบ PPP Gross Cost
(เอกชนลงทุนงานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงบริหารการเดินรถและบำรุงรักษา 30 ปีนับจากเปิดให้บริการ โดยรัฐจ่ายคืนค่าอุปกรณ์งานระบบรวมทั้งค่าจ้างเดินรถและบำรุงรักษา)
ผู้รับสัมปทาน : บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)
(ลงนามสัญญาสัมปทานเมื่อ 4 กันยายน 2556)
ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
- ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก บริเวณสถานีคลองบางไผ่
- อาคารจอดแล้วจร จำนวน 4 แห่ง ตั้งอยู่ที่สถานีคลองบางไผ่รองรับรถยนต์ได้ 1,986 คัน สถานีสามแยกบางใหญ่ 1,296 คัน สถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐ 1,076 คัน และสถานีแยกนนทบุรี1 565 คัน
- ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 16.25%
- ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = N.A.
- ประมาณการจำนวนผู้โดยสาร ณ
ปีเปิดให้บริการ (พ.ศ. 2559) 220,116 คน-เที่ยว/วัน
* อ้างอิงตามรายงานการปรับปรุงประกวดราคาและการดำเนินงานตาม
พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ
รายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามประกาศ สศช. ฉบับสมบูรณ์ กรกฎาคม 2552
เริ่มงานก่อสร้าง |
: |
10 พฤศจิกายน 2552 |
เปิดให้บริการ |
: |
6 สิงหาคม 2559 |
- ช่วงเวลาให้บริการเดินรถ : 05.30 - 24.00 น. (วันจันทร์ - วันศุกร์) / 06.00 - 24.00 น. (วันเสาร์- อาทิตย์)
- ข้อมูลตั๋วโดยสาร : -
- อัตราค่าโดยสาร : -
- จำนวนผู้โดยสาร : -
- บริการที่จอดรถ : -
- กิจกรรมสำคัญ : -