แนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน วิ่งไปตามแนวถนนโชตนา (ทางหลวงหมายเลข 107) จนถึงบริเวณแยกศาลเชียงใหม่ แล้วเลี้ยวขวาวิ่งตามแนวถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ไปจนถึงแยกสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ข้ามคลองชลประทานแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนคันคลองชลประทาน ไปจนถึงบริเวณสี่แยกหนองฮ่อ แล้วจึงเลี้ยวซ้ายขนานไปกับถนนหนองฮ่อ (ทางหลวงหมายเลข 1366) จนถึงแยกกองกำลังผาเมือง ซึ่งจุดนี้ทางวิ่งจะเปลี่ยนเป็นทางวิ่งใต้ดิน จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามแนวถนนโชตนาอีกครั้ง ลอดผ่านทางลอดที่แยกข่วงสิงห์ ไปตามแนวถนนช้างเผือก ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ไปจนถึงถนนมณีนพรัตน์ (ถนนเลียบคูเมืองด้านนอกฝั่งทิศเหนือ) แล้วเลี้ยวขวาไปจนถึงแจ่งหัวลิน จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนบุญเรืองฤทธิ์ ผ่านโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จนถึงแจ่งกู่เฮือง ไปตามถนนมหิดล (ทางหลวงหมายเลข 1141) ไปจนถึงแยกท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ วิ่งตรงไปยังแนวคลองระบายน้ำด้านข้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แล้วเปลี่ยนเป็นทางวิ่งระดับพื้นดิน แล้ววิ่งออกไปที่ถนนเชียงใหม่ - หางดง (ทางหลวงหมายเลข 108) ไปสิ้นสุดบริเวณแยกแม่เหียะสมานสามัคคี
- ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 13.96%
- ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = -7.15%
- ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 20,977 คน-เที่ยว/วัน
* อ้างอิงตามรายงานการศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการ
(Feasibility Study Report) (ฉบับปรับปรุงเดือนธันวาคม 2566)
ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง |
: |
มิถุนายน 2569 |
พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการ |
: |
กันยายน 2568 - มิถุนายน
2569 |
สำรวจ / จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน |
: |
กันยายน 2570 - ตุลาคม 2573 |
ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา |
: |
- |
เริ่มงานก่อสร้าง |
: |
ตุลาคม 2570 |
คัดเลือกเอกชน (PPP) |
: |
พฤศจิกายน 2569 -
กันยายน 2570 |
เปิดให้บริการ |
: |
กรกฎาคม 2574 |
* อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.
ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568
คจร. ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อ 23 ธันวาคม 2567 มีมติเห็นชอบในหลักการให้ รฟม. ศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการฯ สายสีแดงส่วนต่อขยาย สายสีน้ำเงินฯ และสายสีเขียวฯ ตามที่ รฟม. เสนอ ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโครงการให้สอดคล้องกับมติ คจร. ดังกล่าว