โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ (สายสีแดง)

แนวเส้นทางโครงการ

            แนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน วิ่งไปตามแนวถนนโชตนา (ทางหลวงหมายเลข 107) จนถึงบริเวณแยกศาลเชียงใหม่ แล้วเลี้ยวขวาวิ่งตามแนวถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ไปจนถึงแยกสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ข้ามคลองชลประทานแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนคันคลองชลประทาน ไปจนถึงบริเวณสี่แยกหนองฮ่อ แล้วจึงเลี้ยวซ้ายขนานไปกับถนนหนองฮ่อ (ทางหลวงหมายเลข 1366) จนถึงแยกกองกำลังผาเมือง ซึ่งจุดนี้ทางวิ่งจะเปลี่ยนเป็นทางวิ่งใต้ดิน จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามแนวถนนโชตนาอีกครั้ง ลอดผ่านทางลอดที่แยกข่วงสิงห์ ไปตามแนวถนนช้างเผือก ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ไปจนถึงถนนมณีนพรัตน์ (ถนนเลียบคูเมืองด้านนอกฝั่งทิศเหนือ) แล้วเลี้ยวขวาไปจนถึงแจ่งหัวลิน จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนบุญเรืองฤทธิ์ ผ่านโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จนถึงแจ่งกู่เฮือง ไปตามถนนมหิดล (ทางหลวงหมายเลข 1141) ไปจนถึงแยกท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ วิ่งตรงไปยังแนวคลองระบายน้ำด้านข้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แล้วเปลี่ยนเป็นทางวิ่งระดับพื้นดิน แล้ววิ่งออกไปที่ถนนเชียงใหม่ - หางดง (ทางหลวงหมายเลข 108) ไปสิ้นสุดบริเวณแยกแม่เหียะสมานสามัคคี


ข้อมูลทั่วไป


รูปแบบโครงสร้าง : โครงสร้างทางวิ่งระดับดิน/ ใต้ดิน
ระบบรถไฟฟ้า         : รถไฟฟ้ารางเบา (LRT / Tramway) 
ระยะทาง         : 15.8 กิโลเมตร (ทางวิ่งระดับดินประมาณ 9.3 กิโลเมตร / ทางวิ่งใต้ดินประมาณ 6.5 กิโลเมตร)
จำนวนสถานี : 16 สถานี (สถานีบนดิน 9 สถานี สถานีใต้ดิน 7 สถานี)
รูปแบบการลงทุน : อยู่ระหว่างการศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
             -  ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ว่างใกล้แยกหนองฮ่อ (โครงการลัดดาแลนด์เดิม)
             -  อาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง คือบริเวณสถานีโรงพยาบาลนครพิงค์ และบริเวณสถานีแม่เหียะสมานสามัคคี

* อ้างอิงตามรายงานการศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการ (Feasibility Study Report) (ฉบับปรับปรุงเดือนธันวาคม 2566)

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ


         -    ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 13.96%

         -    ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = -7.15%

         -    ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 20,977 คน-เที่ยว/วัน

         * อ้างอิงตามรายงานการศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการ (Feasibility Study Report) (ฉบับปรับปรุงเดือนธันวาคม 2566)

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง

:

มิถุนายน 2569

พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการ

:

กันยายน 2568 - มิถุนายน 2569

สำรวจ / จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

:

กันยายน 2570 - ตุลาคม 2573

ประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา

:

-

เริ่มงานก่อสร้าง

:

ตุลาคม 2570

คัดเลือกเอกชน (PPP)

:

พฤศจิกายน 2569 - กันยายน 2570

เปิดให้บริการ

:

กรกฎาคม 2574

          * อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568

สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน

           

            คจร. ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อ 23 ธันวาคม 2567 มีมติเห็นชอบในหลักการให้ รฟม. ศึกษารายละเอียดความเหมาะสมโครงการฯ สายสีแดงส่วนต่อขยาย สายสีน้ำเงินฯ และสายสีเขียวฯ ตามที่ รฟม. เสนอ ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโครงการให้สอดคล้องกับมติ คจร. ดังกล่าว

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด