สายสีชมพู

แนวเส้นทางโครงการ

         

            แนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกแครายเข้าสู่ถนนติวานนท์ จนถึงแยกปากเกร็ดแล้วเลี้ยวขวาเพื่อวิ่งไปตามถนนแจ้งวัฒนะ ผ่านเมืองทองธานี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ลอดใต้ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลเวย์) ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร วงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งไปตามถนนรามอินทราจนถึงแยกมีนบุรี แล้ววิ่งไปตามถนนสีหบุรานุกิจ ข้ามคลองสามวาแล้วเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบและถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3) จนสิ้นสุดโครงการที่บริเวณใกล้ทางแยกถนนรามคำแหง - ร่มเกล้า ที่สถานีมีนบุรี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ข้อมูลทั่วไป


รูปแบบโครงสร้าง     :             ทางวิ่งยกระดับตลอดทั้งเส้นทาง

ระบบรถไฟฟ้า          :             รถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) (รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 28,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)

ระยะทาง                :            34.5 กิโลเมตร

จำนวนสถานี           :            30 สถานี

รูปแบบการลงทุน     :            สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost

          (เอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธา งานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถ และบำรุงรักษา 30 ปีนับจากเปิดให้บริการ โดยรัฐจ่ายเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธา)

ผู้รับสัมปทาน         :            บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโลเรล จำกัด (NBM) (ลงนามสัญญาร่วมลงทุนเมื่อ 16 มิถุนายน 2560)

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

                   -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บริเวณสถานีมีนบุรี

                   -   อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่ที่บริเวณสถานีมีนบุรี รองรับรถยนต์ได้ประมาณ 3,000 คัน

                  * อ้างอิงตามสัญญาร่วมลงทุนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2560


ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ


      -         ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 17.20%*

      -         ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 5.43%*

      -         ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 199,054 คน-เที่ยว/วัน**

      * อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ฉบับกรกฎาคม 2558

      ** อ้างอิงตามสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธาการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560

การดำเนินงานก่อสร้าง


เริ่มงานก่อสร้าง

:

29 มิถุนายน 2561

เปิดให้บริการ

:

31 ธันวาคม 2566

ข้อมูลการให้บริการ


         -    ช่วงเวลาให้บริการเดินรถ : 06.00 - 24.00 น. (ทุกวัน)

         -    ข้อมูลตั๋วโดยสาร : -

         -    อัตราค่าโดยสาร : -

         -    จำนวนผู้โดยสาร : -

         -    บริการที่จอดรถ : -

         -    กิจกรรมสำคัญ : -

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด