โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

           

             แนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานีร่วมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากนั้นแนวเส้นทางจะลอดใต้ถนนวัฒนธรรมมายังพื้นที่สำนักงาน รฟม. ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุง และเบี่ยงเข้าสู่ถนนพระราม 9 เพื่อวิ่งไปตามแนวถนนพระราม 9 ผ่านแยกประดิษฐ์มนูธรรมแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลีจนถึงคลองบ้านม้า หลังจากนั้นโครงสร้างจะเปลี่ยนมาเป็นยกระดับบริเวณใกล้หมู่บ้านสัมมากร ข้ามแนวถนนกาญจนาภิเษก และไปสิ้นสุดโครงการที่บริเวณจุดตัดระหว่างถนนรามคำแหงกับถนนสุวินทวงศ์


ข้อมูลโครงการ


รูปแบบโครงสร้างเป็นทั้งทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ

                      -   โครงสร้างใต้ดิน             :             ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - สถานีคลองบ้านม้า

                      -   โครงสร้างยกระดับ          :             ช่วงสถานีสัมมากร - สถานีสุวินทวงศ์

ระบบรถไฟฟ้า                                          :             Heavy Rail System

                                                                      (รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)

ระยะทางรวม                                           :            22.5 กิโลเมตร

                                                                      (ทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร/ ทางวิ่งยกระดับ 8.9 กิโลเมตร)

จำนวนสถานี                                           :            17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี/ ยกระดับ 7 สถานี)

รูปแบบการลงทุน                                      :            สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost (เอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก งานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถและบำรุงรักษาสายสีส้มทั้งเส้นทาง 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการส่วนตะวันออก โดยรัฐจ่ายเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาส่วนตะวันตก)

ผู้รับสัมปทาน                                          :            บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)

                                                                     (ลงนามสัญญาร่วมลงทุนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2567)

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

                      -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บนพื้นที่สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9

                      -   อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีคลองบ้านม้า สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 1,200 คัน

                      -   ลานจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานี รฟม. สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 400 คัน

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ


                     -    
ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR) = 19.06% (ตลอดทั้งสาย)

                     -    ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 0.40% (ตลอดทั้งสาย)

                     -    ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 439,736 คน-เที่ยว/วัน (ตลอดทั้งสาย)


* อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (6 กันยายน 2561)

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง             :   19 เมษายน 2559
เริ่มงานก่อสร้าง                                :    2 พฤษภาคม 2560
เปิดให้บริการ                                   :    มกราคม 2571

* อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568

สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน


                      -   งานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน : แล้วเสร็จ 100%
                      -   งานก่อสร้างงานโยธา : แล้วเสร็จในสาระสำคัญ (Substantial Completion) 
                      -   งานระยะที่ 1 (การผลิต จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์งานระบบและขบวนรถไฟฟ้าโครงการฯ ส่วนตะวันออก) : แล้วเสร็จ 15.18%
                      -   การประชาสัมพันธ์โครงการ : (ประสานส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมต่อข้อมูล)

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด