แนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานีร่วมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากนั้นแนวเส้นทางจะลอดใต้ถนนวัฒนธรรมมายังพื้นที่สำนักงาน รฟม. ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุง และเบี่ยงเข้าสู่ถนนพระราม 9 เพื่อวิ่งไปตามแนวถนนพระราม 9 ผ่านแยกประดิษฐ์มนูธรรมแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลีจนถึงคลองบ้านม้า หลังจากนั้นโครงสร้างจะเปลี่ยนมาเป็นยกระดับบริเวณใกล้หมู่บ้านสัมมากร ข้ามแนวถนนกาญจนาภิเษก และไปสิ้นสุดโครงการที่บริเวณจุดตัดระหว่างถนนรามคำแหงกับถนนสุวินทวงศ์
รูปแบบโครงสร้างเป็นทั้งทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ
- โครงสร้างใต้ดิน : ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - สถานีคลองบ้านม้า
- โครงสร้างยกระดับ : ช่วงสถานีสัมมากร - สถานีสุวินทวงศ์
ระบบรถไฟฟ้า : Heavy Rail System
(รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)
ระยะทางรวม : 22.5 กิโลเมตร
(ทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร/ ทางวิ่งยกระดับ 8.9 กิโลเมตร)
จำนวนสถานี : 17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี/ ยกระดับ 7 สถานี)
รูปแบบการลงทุน : สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost (เอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก งานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถและบำรุงรักษาสายสีส้มทั้งเส้นทาง 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการส่วนตะวันออก โดยรัฐจ่ายเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาส่วนตะวันตก)
ผู้รับสัมปทาน : บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)
(ลงนามสัญญาร่วมลงทุนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2567)
ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
- ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บนพื้นที่สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9
- อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีคลองบ้านม้า สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 1,200 คัน
- ลานจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานี รฟม. สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 400 คัน
- ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ
(EIRR) = 19.06% (ตลอดทั้งสาย)
- ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) = 0.40% (ตลอดทั้งสาย)
- ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 439,736 คน-เที่ยว/วัน (ตลอดทั้งสาย)
* อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม
พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
- มีนบุรี (6 กันยายน 2561)