การลงทะเบียน
Q: ประเภทของบัตรโดยสาร / จะลงทะเบียนต้องใช้บัตรอะไรบ้าง?
A: บัตรโดยสารที่ใช้ลงทะเบียน มี 2 ประเภท ได้แก่ 1) บัตรแรบบิท และ 2) บัตร EMV Contactless
1) บัตรแรบบิท คือ บัตรสมาร์ทการ์ดแบบเติมเงิน ที่ใช้สำหรับชำระค่าโดยสาร ในการเดินทางรถไฟฟ้า โดยปัจจุบันบัตรแรบบิทสามารถรองรับการเดินทาง ในรถไฟฟ้าสายดังต่อไปนี้
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (สนามกีฬาแห่งชาติ - บางหว้า)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน (คูคต - การเคหะ)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธนบุรี - คลองสาน)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว - สำโรง)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (ศูนย์ราชการนนทบุรี - มีนบุรี)
2) บัตs EMV Contactless คือ บัตรมาตรฐาน EMV ที่มีสัญลักษณ์ contactless ที่สามารถใช้แตะเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการได้ ซึ่งบัตร EMV สามารถใช้แตะเดินทางกับรถไฟฟ้าได้เลย ปัจจุบันรองรับ
2.1) บัตรเครดิต (Credit) Visa หรือ Mastercard ทุกธนาคาร และ UnionPay (เฉพาะธนาคารกรุงเทพ, ICBC, AEON และ KTC)
2.2) บัตรเดบิต (Debit) Visa หรือ Mastercard ธนาคารกรุงไทย, UOB, กรุงศรีอยุธยา, ไทยพาณิชย์ และ กสิกรไทย
2.3) บัตรเติมเงิน (Prepaid) Visa Mastercard ได้แก่ MRT EMV Card และ Mangmoom EMV
สามารถรองรับการเดินทาง ในรถไฟฟ้าสายต่อไปนี้
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว - สำโรง)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (ศูนย์ราชการนนทบุรี - มีนบุรี)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ท่าพระ - เตาปูน - หลักสอง)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่ - เตาปูน)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (สถานีกลางกรุงเทพฯ - รังสิต)
⚫️ รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (สถานีกลางกรุงเทพฯ - ตลิ่งชัน)
⚫️ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (พญาไท - สนามบินสุวรรณภูมิ)
ช่องทางการจัดจำหน่ายบัตรโดยสาร
บัตรแรบบิท
⚫️ บัตรแรบบิท (หน้าบัตรปกติ) ราคา 200 บาท จัดจำหน่ายที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ทุกสถานี
บัตรประเภท EMV Contactless แบบเติมเงิน (Prepaid)
⚫️ บัตร Mangmoom EMV ราคา 250 บาท (โปรโมชัน ราคา 150 บาท หากซื้อภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2568) จัดจำหน่ายที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงทุกสถานี และแอปเป๋าตังค์
⚫️ บัตร MRT EMV ราคา 250 บาท จัดจำหน่ายที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินทุกสถานี
Q: การผูกบัตรโดยสารกับแอปฯ ทางรัฐ
A: สามารถผูกบัตรโดยสารได้ 2 ประเภท ประเภทละ 1 ใบ โดยมีขั้นตอนดังนี้


Q: วันลงทะเบียน จำเป็นต้องลงทะเบียนในแอปฯทางรัฐ ทั้งบัตรแรบบิท และบัตร EMV Contactless ให้เสร็จพร้อมกันทีเดียวเลยหรือไม่
A: สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางบนระบบรถไฟฟ้าระบบใดระบบหนึ่ง ที่ไม่ต้องเปลี่ยนสายและเปลี่ยนบัตรโดยสาร ไม่จำเป็นต้องทะเบียนบัตรทั้ง 2 ใบ ผู้โดยสารสามารถเลือกลงทะเบียนเฉพาะบัตรใดบัตรหนึ่ง หากมีความประสงค์จะผูกบัตรเพิ่มเติมในอนาคตสามารถดำเนินการผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ด้วยตนเอง
หมายเหตุ: ในกรณีที่ผูกบัตรโดยสารประเภทใดประเภทหนึ่งไปแล้ว หากต้องการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารเท่านั้น เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ
Q: ยืนยันตัวตนแอปฯ ทางรัฐอย่างไร
ผู้ที่ลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐและยืนยันตัวตนแล้ว สามารถผูกบัตรโดยสารได้ทันที
Q: ข้อมูลที่ใช้ผูกบัตรโดยสาร / และการเตรียมความพร้อมของบัตรโดยสาร
A: ข้อมูลที่ใช้ผูกบัตรมีรายละเอียด ดังนี้
1) สำหรับบัตรแรบบิท ผู้โดยสารใช้เลขบัตรแรบบิท โดยต้องเป็นบัตรแรบบิทที่มีฟังก์ชัน ABT (Account-Based Ticketing) ด้วยการผูกบัตรแรบบิท กับ Rabbit Wallet หรือ Line Pay (อย่างใดอย่างนึง) ก่อนการลงทะเบียน
1.1. How to ผูกบัตรแรบบิทกับ Rabbit Wallet ในแอปฯ Rabbit Wallet
1.2. How to ผูกบัตรแรบบิทกับ Line Pay ในแอปฯ Line
⚫️ บัตรที่ไม่ได้ผูกกับ Line Pay หรือ Rabbit Wallet จะไม่สามารถใช้ลงทะเบียนเข้าร่วมาตรการ 20 บาทตลอดสายได้
⚫️ ภายหลังการใช้บัตรแรบบิทลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ 20 บาทตลอดสายในแอปฯ ทางรัฐ จะไม่สามารถใช้แพ็คเกจเที่ยวเดินทาง (Xtreme Saving) ได้อีก (โปรดติดตามประกาศเพิ่มเติมจากผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS)
2) สำหรับบัตร EMV Contactless ผู้โดยสารใช้ข้อมูลที่ปรากฏบนบัตร ได้แก่ ชื่อ-สกุล (ภาษาอังกฤษ) / เลขบัตร 16 หลัก / วันหมดอายุของบัตร และ เลข CVV / CVC เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนต้องยืนยันตัวตนด้วยเลข OTP ที่ส่งเข้าเบอร์โทรศัพท์มือถือ
Q: สามารถเปลี่ยนบัตรได้ภายหลังหรือไม่ (ในกรณี บัตรหมดอายุ บัตรสูญหาย หรือต้องการเปลี่ยนไปใช้บัตรอื่นๆ)
A: ภายหลังจากการผูกบัตรครั้งแรก หากผู้โดยสารมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนบัตรโดยสาร จะต้องไปที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร (Ticket office) และให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนบัตรโดยสารให้เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์
Q: ถ้าระบบไม่รองรับบัตรโดยสารเก่า โดยที่บัตรนั้นยังมีเงินคงเหลืออยู่ จะสามารถโอนยอดคงเหลือไปบัตรโดยสารใบใหม่ได้หรือไม่
A:
⚫️ กรณีบัตรแรบบิท หากลงทะเบียนแสดงตัวตน KYC และผูกบัตรแรบบิทกับ Line Pay หรือ Rabbit Wallet แล้ว สามารถใช้ลงทะเบียนได้ทันที หากผู้โดยสารพบปัญหาในการลงทะเบียนบัตรแรบบิทฯ ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบปัญหาและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้า BTS
⚫️ กรณีบัตรเติมเงิน MRT / MRT PLUS / Mangmoom เปลี่ยนเป็นบัตรเครดิต / บัตรเดบิต / บัตรเติมเงิน ไม่สามารถโอนยอดเงินคงเหลือเงินจากบัตรเก่ามาใบใหม่ได้ แต่สามารถนำบัตรมาขอคืนเงินคงเหลือได้ที่ห้องออกบัตรโดยสาร
⚫️ ทั้งนี้บัตรโดยสารเดิม สามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้ตามปกติ แต่จะต้องชำระในอัตราค่าโดยสารปกติ และตามสิทธิประโยชน์ของหน้าบัตรเดิม
Q: นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้สิทธิ 20 บาทตลอดสายได้หรือไม่
A: ไม่ได้ เว้นแต่จะมีสัญชาติไทย และมีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งจะต้องยืนยันตัวตนการใช้งานแอปฯ ทางรัฐเสียก่อน
Q: ถ้าไม่มีสมาร์ทโฟน ทำอย่างไร
A: กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารประจำสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี
Q: ถ้าไม่มีบัตรเครดิต ทำอย่างไร
A: ผู้โดยสารสามารถซื้อบัตร EMV Contactless ประเภทเติมเงิน (Prepaid) ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร (Ticket office)