โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

แนวเส้นทางโครงการ

           

             แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นที่สถานีบางขุนนนท์ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ (สถานีบางขุนนนท์) และโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงตลิ่งชัน - ศิริราช (สถานีจรัญสนิทวงศ์) โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินวิ่งไปตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม วิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาโดยขนานไปกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ผ่านสนามหลวง ลอดใต้ถนนราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วเบี่ยงแนวเส้นทางไปตามแนวถนนหลานหลวง จนถึงแยกยมราชแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนเพชรบุรี ไปจนถึงสี่แยกประตูน้ำแล้วเลี้ยวซ้ายลอดใต้ผ่านไปยังถนนราชปรารภ จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามถนนดินแดง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดีรังสิต เบี่ยงขวาผ่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์ และสิ้นสุดโครงการที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานีร่วมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน



ข้อมูลโครงการ


รูปแบบโครงสร้าง                                     :             ทางวิ่งใต้ดินตลอดทั้งเส้นทาง

ระบบรถไฟฟ้า                                          :             Heavy Rail System

                                                                      (รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)

ระยะทาง                                                :            13.4 กิโลเมตร

จำนวนสถานี                                           :            11 สถานี

รูปแบบการลงทุน                                      :            สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost (เอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก งานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถและบำรุงรักษาสายสีส้มทั้งเส้นทาง 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการส่วนตะวันออก โดยรัฐจ่ายเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาส่วนตะวันตก)

ผู้รับสัมปทาน                                          :            บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)

                                                                     (ลงนามสัญญาร่วมลงทุนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2567)

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

                      -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บนพื้นที่สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9

ผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการ



                     -    
ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ (EIRR= 19.06% (ตลอดทั้งสาย)

                     -    ผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR= 0.40% (ตลอดทั้งสาย)

                     -    ประมาณการณ์ผู้โดยสาร ณ ปีเปิดให้บริการ = 439,736 คน-เที่ยว/วัน (ตลอดทั้งสาย)

* อ้างอิงตามรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (6 กันยายน 2561)

แผนการดำเนินงาน


ครม. อนุมัติให้ดำเนินงานก่อสร้าง             :   28 มกราคม 2563
เริ่มงานก่อสร้าง                                :   31 กรกฎาคม 2567
เปิดให้บริการ                                   :    กรกฎาคม 2573

* อ้างอิงตามแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่คณะกรรมการ รฟม. รับทราบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568

สรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน


                      -   งานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน : แล้วเสร็จ 51.01% 
                      -   งานระยะที่ 1 (การดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา และงานผลิต จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์งานระบบ และขบวนรถไฟฟ้า โครงการฯ ส่วนตะวันตก) : แล้วเสร็จ 13.17%
                      -   การประชาสัมพันธ์โครงการ : (ประสานส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมต่อข้อมูล)

ลิงก์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด