ข้อมูลโครงการ
21 สิงหาคม 2568รูปแบบโครงสร้างเป็นทั้งทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ
- โครงสร้างใต้ดิน : ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - สถานีคลองบ้านม้า
- โครงสร้างยกระดับ : ช่วงสถานีสัมมากร - สถานีสุวินทวงศ์
ระบบรถไฟฟ้า : Heavy Rail System
(รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)
ระยะทางรวม : 22.5 กิโลเมตร
(ทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร/ ทางวิ่งยกระดับ 8.9 กิโลเมตร)
จำนวนสถานี : 17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี/ ยกระดับ 7 สถานี)
รูปแบบการลงทุน : สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost (เอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก งานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถและบำรุงรักษาสายสีส้มทั้งเส้นทาง 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการส่วนตะวันออก โดยรัฐจ่ายเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาส่วนตะวันตก)
ผู้รับสัมปทาน : บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)
(ลงนามสัญญาร่วมลงทุนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2567)
ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร
- ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บนพื้นที่สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9
- อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีคลองบ้านม้า สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 1,200 คัน
- ลานจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานี รฟม. สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 400 คัน