ข้อมูลโครงการ

21 สิงหาคม 2568


รูปแบบโครงสร้างเป็นทั้งทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ

                      -   โครงสร้างใต้ดิน             :             ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - สถานีคลองบ้านม้า

                      -   โครงสร้างยกระดับ          :             ช่วงสถานีสัมมากร - สถานีสุวินทวงศ์

ระบบรถไฟฟ้า                                          :             Heavy Rail System

                                                                      (รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง)

ระยะทางรวม                                           :            22.5 กิโลเมตร

                                                                      (ทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร/ ทางวิ่งยกระดับ 8.9 กิโลเมตร)

จำนวนสถานี                                           :            17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี/ ยกระดับ 7 สถานี)

รูปแบบการลงทุน                                      :            สัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost (เอกชนลงทุนก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก งานระบบและจัดหาขบวนรถ รวมถึงงานเดินรถและบำรุงรักษาสายสีส้มทั้งเส้นทาง 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการส่วนตะวันออก โดยรัฐจ่ายเงินสนับสนุนแก่เอกชนเป็นเงินสนับสนุนค่างานโยธาส่วนตะวันตก)

ผู้รับสัมปทาน                                          :            บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)

                                                                     (ลงนามสัญญาร่วมลงทุนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2567)

ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร

                      -   ศูนย์ซ่อมบำรุง ตั้งอยู่บนพื้นที่สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9

                      -   อาคารจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานีคลองบ้านม้า สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 1,200 คัน

                      -   ลานจอดแล้วจร ตั้งอยู่บริเวณสถานี รฟม. สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 400 คัน