“เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” รฟม. กำชับผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในเทศกาลปีใหม่ 2567

preview image
รฟม. ขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคม “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” กำชับผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในเทศกาลปีใหม่ 2567
 
ตามที่ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว หรือทำบุญด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและใช้บริการขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ด้วยความห่วงใยจึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 - 4 มกราคม 2567 อีกทั้งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีโครงการก่อสร้างในเส้นทางต่าง ๆ จะต้องคืนพื้นผิวจราจรและจัดการบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างให้มีความปลอดภัย นั้น

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบทุกสาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยกำชับให้ผู้รับจ้างงานโยธาทุกโครงการ ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในงานก่อสร้างอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การขยับแนวแบริเออร์เพื่อเพิ่มช่องจราจร การจัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ การปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้างและช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรให้เรียบร้อยและปลอดภัยไม่กีดขวางการจราจร ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อย รวมถึงการติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน           การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้ปลอดภัย นอกจากนี้ยังจัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น
 
สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง (MRT สายสีเหลือง) ที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์แก่ประชาชน และรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี (MRT สายสีชมพู) ที่อยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการนั้น รฟม. ได้กำชับให้ผู้รับสัมปทานโครงการจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย และดำเนินงานปรับปรุงสภาพพื้นผิวจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมกันนี้ รฟม. ยังได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยให้มีการกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น และจะต้องมีการกำกับดูแลควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัยในการก่อสร้าง

นอกจากนี้ รฟม. ได้ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกและความตระหนักในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ภายใต้แคมเปญ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ภายในสถานีและขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ตลอดแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image
preview image