รถไฟฟ้า MRT 4 สาย ร่วมโครงการ “คนละครึ่ง พลัส” ชำระค่าโดยสารครึ่งราคาผ่านแอป “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2568

28 October 2568
preview image
รถไฟฟ้า MRT 4 สาย ร่วมโครงการ “คนละครึ่ง พลัส” ชำระค่าโดยสารครึ่งราคาผ่านแอป “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2568

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และบริษัทผู้รับสัปทานให้บริการรถไฟฟ้ามหานครทั้ง 4 สาย ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (MRT สายสีเหลือง) และ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) พร้อมเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง พลัส” ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกมิติ ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และประหยัด 

โดยผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการ “คนละครึ่ง พลัส” สามารถใช้สิทธิ์ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (G-Wallet) ได้ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2568 ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารทุกสถานี ของรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 4 สาย ระหว่างเวลา 06.00 – 23.00 น.
ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถใช้สิทธิ์ซื้อตั๋วโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Ticket) เพื่อเดินทางภายในระบบรถไฟฟ้า MRT ได้ โดยมีขั้นตอนการใช้สิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ดังนี้ 
   1. เข้าเมนู “คนละครึ่ง พลัส” 
   2. เลือกสแกน QR เพื่อใช้สิทธิ์ 
   3. สแกน QR ที่เจ้าหน้าที่สถานีเพื่อชำระค่าโดยสาร 
   4. ตรวจสอบยอดเงิน กดปุ่มยืนยันการชำระเงิน และใส่รหัส PIN 
   5. รับตั๋วโดยสาร เพื่อนำไปใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT

สำหรับผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ที่ใช้สิทธิ์โครงการดังกล่าว สามารถซื้อเหรียญโดยสารได้ทั้งประเภทบุคคลทั่วไป ผู้สูงอายุ และเด็ก ส่วนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีชมพู และสายสีเหลือง สามารถใช้สิทธิ์โครงการดังกล่าวได้เฉพาะ บัตรโดยสารเที่ยวเดียวประเภทบุคคลทั่วไป และผู้สูงอายุ 

โดยสิทธิ์ในโครงการฯ ไม่สามารถใช้ได้ในกรณีดังต่อไปนี้
•  ไม่สามารถเติมเงินหรือเติมเที่ยวโดยสารในบัตรแมงมุม EMV บัตร MRT EMV บัตรแรบบิท บัตร MRT Plus และบัตร MRT
• ไม่สามารถซื้อบัตรโดยสารประเภทบัตรแมงมุม EMV และบัตรแรบบิท
• ไม่สามารถขอคืนหรือเปลี่ยนเป็นเงินสด (Refund) สำหรับตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวที่ซื้อด้วยสิทธิ์ของโครงการ 
• ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าปรับกรณีอยู่ในระบบเกินเวลา หรือค่าธรรมเนียมเมื่อเหรียญโดยสารสูญหายหรือชำรุด
•  ไม่สามารถชำระค่าจอดรถของรถไฟฟ้า MRT

สำหรับผู้ที่พบปัญหาการใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการ “คนละครึ่ง พลัส” สามารถติดต่อได้ที่ ธนาคารกรุงไทย โทร. 0 2111 1122 ตลอด 24 ชั่วโมง (กด 2 เพื่อตรวจสอบผลการลงทะเบียนและวงเงินคงเหลือ) หรืออีเมล Ktb.merchant@krungthai.com

สอบถามรายละเอียดและติดตามข้อมูลการให้บริการรถไฟฟ้า MRT เพิ่มเติม ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้
- MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0 2624 5200 Facebook Page และ X : BEM Bangkok Expressway and Metro และ Instagram : mrt_bangkok หรือ โมบายแอปพลิเคชัน: Bangkok MRT
- MRT สายสีเหลือง ได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทร. 0 2617 6111 Line Official: @pinkyellowline Facebook Page: MRTYellowLine เว็บไซต์: www.ebm.co.th หรือเช็กสถานะการเดินรถได้ที่โมบายแอปพลิเคชัน: ‘The SKYTRAINs’
- MRT สายสีชมพู ได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู MRT Pink Line Call Center โทร. 0 2617 6111 Line Official: @pinkyellowline Facebook Page: MRTPinkLine เว็บไซต์:  www.nbm.co.th หรือเช็กสถานะการเดินรถได้ที่โมบายแอปพลิเคชัน: ‘The SKYTRAINs’
preview image
preview image
preview image